Bé sơ sinh có cần mang vớ?

 

Đôi chân nhỏ xíu của bé thường được bảo vệ bằng những đôi vớ. Tuy nhiên, không phải lúc nào bé cũng cần mang vớ mà phụ thuộc vào thời tiết cũng như nhiệt độ bên trong ngôi nhà.

Mục đích chính của việc đeo vớ là để giữ ấm bàn chân của bé. Trong một vài trường hợp, vớ là một phần của bộ trang phục và bé được đeo vớ để trông hợp thời trang hơn.

Đeo vớ theo thời tiết

Đôi chân của bé sơ sinh thường ít hoạt động nên rất dễ bị lạnh. Đó là lý do các mẹ thường được khuyên đeo vớ cho bé. Nhưng vì mục đích chính là để giữ ấm, nên nếu thời tiết trở nên nóng nực, bạn cần tháo vớ cho con được thoải mái “khoe” chân trần. Thực tế, chỉ cần nhiệt độ từ 24oC thì bạn đã có thể bỏ vớ ra cho bé rồi đấy. Các chuyên gia cũng cho rằng để chân trần là cách tốt nhất cho sự phát triển của đôi chân.

Chọn vớ cho con

Không phải đôi vớ nào cũng thích hợp với con của bạn. Nếu vớ quá chật hoặc ngắn so với bàn chân có thể cản trở sự phát triển bình thường của đôi chân. Chân của bé sẽ to lên khá nhanh, nên bạn có thể chọn cho con những đôi vớ rộng một chút.

Đôi vớ cần được kiểm tra kỹ cả bên ngoài lẫn bên trong để đảm bảo không có những sợi chỉ thừa có thể quấn chặt ngón chân, gây tắc nghẽn mạch máu của bé.

Ngoài ra, bạn nên mua tất cả vớ cùng một màu vì chúng rất dễ rơi ra. Khi đôi vớ mất đi một chiếc thì bạn có thể dùng bất kỳ chiếc vớ nào khác để thay thế.

Vì bé sơ sinh chủ yếu tiêu tốn thời gian của mình cho giấc ngủ, bạn sẽ không cần phải sắm quá nhiều vớ cho con. 1 đến 3 đôi là đủ nếu bạn giặt giũ cho bé mỗi ngày.

Lựa chọn thay thế

Bên cạnh vớ, bạn còn có thể chọn cho con những cặp bao chân bằng vải hay đan len xinh xắn để bé diện khi đi ra ngoài. Nếu không đeo vớ cho bé, bạn có thể mặc cho con một bộ jumpsuit dài kín chân hay pijama là đủ. Trong mùa hè nắng ấm, thậm chí con bạn không cần cả pijama lẫn quần dài. Đổ mồ hôi quá nhiều chỉ khiến bé dễ bị rôm sảy ngứa ngáy mà thôi.

Có hai luồng ý kiến trái chiều về việc có nên đeo vớ cho trẻ nhỏ hay không. Những người ủng hộ việc đeo vớ cho bé tin rằng điều này giúp bảo vệ các huyệt đạo để bé không bị nhiễm lạnh. Ngược lại, những bà mẹ không sử dụng vớ cho bé lại muốn con tiếp xúc và làm quen với sự thay đổi của môi trường. Do đó, tùy theo đặc điểm và tình trạng sức khỏe của bé, mẹ có thể cân nhắc để đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.


Tags

Chia sẻ với bạn bè

Tags

Hiển thị tất cả kết quả cho ""