Lượng sữa phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển của trẻ

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong suốt giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ. Bên cạnh việc lựa chọn loại sữa nào phù hợp thì các Bố Mẹ cũng nên lưu tâm rằng đối với từng giai đoạn phát triển thì trẻ uống bao nhiêu sữa là đủ. Uống nhiều sữa quá liệu có tốt và đâu là mức an toàn giúp trẻ phát triển toàn diện.

Từ 0 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn này mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn vì sữa mẹ có đầy đủ dinh dưỡng và kháng thể cần thiết giúp trẻ kháng lại một số bệnh. Thông thường, thời gian bú của trẻ sẽ cách 2 tiếng/lần/ngày khi trẻ thức, 3-5 tiếng/lần khi trẻ ngủ. Mỗi lần bú, mẹ nên cho bé bú ít nhất từ 20-30 phút để trẻ lấy được lượng sữa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Từ tháng thứ 6, trẻ đã bắt đầu được cho ăn dặm nên mẹ nên giảm lượng sữa đi chút ít. Nhưng sữa vẫn là nguồn thức ăn chính cho trẻ trong giai giai đoạn này.

Từ 6 – 12 tháng

Giai đoạn này trẻ cần uống khoảng 200-250ml sữa/lần, chia làm 4-5 cữ. Thời gian uống tốt nhất là sau khi ăn dặm khoảng 1-2 tiếng để trẻ tiêu hóa tốt thức ăn từ lần ăn trước đó. Các cữ bú đêm nên cách nhau 2 tiếng (nếu trẻ có nhu cầu).

Từ 1 – 2 tuổi

Ngoài chế độ ăn uống đa dạng thực phẩm thì giai đoạn này, mỗi ngày trẻ cần khoảng 500-700ml sữa chia làm 3-4 lần. Các lần uống sữa cũng cách bữa ăn từ 2-2,5 tiếng và vào tuổi này trẻ không cần phải dậy uống sữa đêm. Mẹ có thể cho trẻ uống sữa từ đầu hôm, trước khi ngủ để trẻ no và ngủ giấc sâu đến sáng.

Từ 2 – 4 tuổi

Giai đoạn 2-4 tuổi, trí não trẻ tiếp tục phát triển. Trẻ thích khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, chơi đùa với cha mẹ và các bạn. Đây cũng là giai đoạn trẻ dễ bị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa. Để giúp trẻ khỏe mạnh khám phá thế giới, trẻ cần được tăng cường bảo vệ tại các đường hô hấp. Mẹ nên chọn cho trẻ loại sữa công thức giàu các chất xơ FOS, các vitamin A, C, E để hệ tiêu hóa của bé được hỗ trợ tối đa và các dưỡng chất DHA, ARA, Omega 3, Omega 6, đường Glucose tốt cho hoạt động của trí não.

Ở độ tuổi này, mỗi ngày trẻ cần khoảng 400 – 600ml sữa.

Đối với trẻ 4 – 6 tuổi

Chặng đường 4-6 tuổi, trẻ cần nhiều năng lượng cho trí não để kích thích sự sáng tạo nên mẹ cũng cần chọn các loại sữa công thức có thành phần tương tự giai đoạn 2-4 tuổi. Giai đoạn này trẻ cũng đã ăn theo chế độ của người lớn nên sữa là thực phẩm bổ sung để tăng cường vi chất dinh dưỡng. Để trẻ hấp thu tốt, mỗi ngày cần ít nhất khoảng 400ml vào các buổi sáng, chiều, tối.

PGS-TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn: “Trong 6 năm đầu đời, không chỉ cơ thể mà não của trẻ tăng trưởng rất nhanh nên cần nhiều dưỡng chất để phát triển toàn diện. Mẹ nên bổ sung dưỡng chất cho trẻ bằng sữa công thức, vì sữa công thức là thực phẩm có nguồn gốc động vật, chứa đầy đủ các nhóm dưỡng chất chất đạm, đường, béo, các loại vitamin và khoáng chất. Các vi chất dinh dưỡng trong sữa công thức được các chuyên gia tăng cường bổ sung theo đúng tỉ lệ thích hợp, có tác dụng cộng hợp giúp cơ thể dễ hấp thu, dễ phát huy tác dụng”


Tags

Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""